Trong những năm qua, công tác đấu thầu đã luôn được UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; các sở, ban, ngành, địa phương, UBND các huyện, thành phố cũng đã tăng cường quản lý, tổ chức triển khai thực hiện tuân thủ các quy định của pháp luật; do vậy, công tác đấu thầu đã được thực hiện tốt, có nhiều chuyển biến tích cực.
Qua đó tỉnh đã lựa chọn được những nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia các gói thầu đảm bảo tiến độ và chất lượng yêu cầu, góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai, rút ngắn thời gian thực hiện các dự án (bao gồm cả khâu chuẩn bị đầu tư và triển khai thi công), sớm đưa các công trình vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả vốn đầu tư.
Tuy nhiên công tác đấu thầu tại một số sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn tồn tại một số bất cập như: Một số gói thầu có thời gian đấu thầu còn kéo dài, hiệu quả đấu thầu chưa đạt được như kỳ vọng; một số bên tham gia hoạt động đấu thầu (người có thẩm quyền, chủ đầu tư, bên mời thầu, tư vấn đấu thầu...) chưa thực hiện đầy đủ hết trách nhiệm; năng lực cán bộ ở một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế, còn để xảy ra sai sót, vi phạm trong hoạt động đấu thầu; việc công khai, minh bạch thông tin về đấu thầu ở một số đơn vị chưa đảm bảo theo quy định; Trong lĩnh vực y tế, công tác đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ hoạt động khám, chữa bệnh còn gặp khó khăn, lúng túng, chậm trễ trong quá trình triển khai hoạt động đấu thầu. Ngoài ra, còn có tâm lý e ngại, sợ sai, sợ chịu trách nhiệm ở một số cá nhân, cơ quan, đơn vị và địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, dẫn đến việc mua sắm vật tư, trang thiết bị ở một số đơn vị chưa kịp thời.
Thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 29/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành Luật Đấu thầu; trên cơ sở tham mưu, đề xuất của cơ quan chuyên môn, sau khi thống nhất tại Hội nghị giao ban Lãnh đạo UBND tỉnh ngày 13/9/2024 UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, chủ đầu tư các dự án, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh khẩn trương, tập trung, nghiêm túc quán triệt và và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị trên, trong đó quan tâm một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các doanh nghiệp nhà nước, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, các chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan: Khẩn trương nghiên cứu, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định của Nhà nước, của tỉnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đấu thầu lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, đẩy mạnh thực hiện đấu thầu qua mạng trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo đúng lộ trình quy định tại Nghị định số 23/2024/NĐ-CP và Nghị định số 24/2024/NĐ-CP; đăng tải đầy đủ thông tin đúng trách nhiệm và thời hạn theo quy định của pháp luật về đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để tối ưu hóa việc lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư qua mạng, mở rộng đối tượng tiếp cận thông tin tới các nhà đầu tư tiềm năng trong nước và quốc tế.
Chủ đầu tư, bên mời thầu, bên mời quan tâm, cơ quan đơn vị thẩm định thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về đấu thầu; trong đó, lưu ý đẩy nhanh tiến độ tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư (chú trọng thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu, thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư), dự thảo hợp đồng dự án đầu tư kinh doanh trong quá trình lập hồ sơ mời thầu, đàm phán, ký kết và thực hiện hợp đồng.
Thường xuyên nắm bắt các thông tin, phản ánh, kiến nghị về các hành vi tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu để kịp thời xác minh, xử lý theo thẩm quyền; Trường hợp cần thiết hoặc phát hiện vi phạm nghiêm trọng cần chủ động đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật; thực hiện việc đăng tải thông tin xử lý vi phạm của nhà thầu, nhà đầu tư theo đúng trách nhiệm được quy định, gửi đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để theo dõi.
Người có thẩm quyền, chủ đầu tư chủ động, kịp thời giải quyết các vấn đề trong quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư theo đúng thẩm quyền, không đẩy trách nhiệm cho các cơ quan cấp trên giải quyết các vấn đề thuộc trách nhiệm của mình (như xử lý tình huống, kiến nghị trong đấu thầu); trường hợp vượt thẩm quyền, đề xuất phương án và gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo trách nhiệm được quy định tại khoản 3 Điều 87 Luật Đấu thầu, bảo đảm chấn chỉnh kịp thời, triệt để những tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu thuộc phạm vi phụ trách.
Tổ chức tuyên truyền và cử cán bộ tham gia tập huấn nhằm nâng cao năng lực của cán bộ làm công tác đấu thầu trong việc thực hiện các quy định mới của Luật Đấu thầu, Nghị định số 23/2024/NĐ-CP, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP và các Thông tư, Văn bản có liên quan; chủ động bố trí nguồn lực cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ về đấu thầu.
Sở Y tế: Tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành danh mục hàng hóa theo lĩnh vực quản lý, thuốc áp dụng mua sắm tập trung cấp địa phương theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 53 Luật Đấu thầu; hoàn thành trong Quý IV/2024; tham mưu chỉ đạo công tác đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các cơ sở y tế bảo đảm đủ thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế và các dịch vụ liên quan khác phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh; chủ động thông báo thường xuyên cho các cơ sở y tế thuộc phạm vi quản lý tại địa phương về tiến độ mua sắm tập trung cấp địa phương và thông báo kịp thời cho các cơ sở y tế về các trường hợp thuốc, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế thuộc danh mục mua sắm tập trung cấp địa phương mà cơ sở y tế được tổ chức lựa chọn nhà thầu, bảo đảm đáp ứng yêu cầu điều trị theo quy định tại khoản 2 Điều 94 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP.
Chỉ đạo người đứng đầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người có thẩm quyền (đối với trường hợp được phân cấp), trách nhiệm của chủ đầu tư, bên mời thầu trong hoạt động lựa chọn nhà thầu, bảo đảm đủ thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế và các dịch vụ liên quan khác phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh; đẩy mạnh và quản lý chặt chẽ việc tổ chức mua sắm, đấu thầu, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, tránh lãng phí; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế và các dịch vụ liên quan tại các cơ sở y tế thuộc quyền quản lý.
Sở Tài chính: Tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ (trừ danh mục thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm) áp dụng mua sắm tập trung theo phạm vi quản lý quy định tại điểm c khoản 2 Điều 53 Luật Đấu thầu; hoàn thành trong Quý IV năm 2024; Tham mưu ban hành văn bản quy định về thẩm quyền quyết định việc mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ (trừ thuốc và tài sản, hàng hóa, dịch vụ thuộc các lĩnh vực chuyên ngành) theo quy định tại Điều 91 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP; hoàn thành trong Quý III năm 2024.
Sở Kế hoạch và Đầu tư: Thường xuyên theo dõi, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về đấu thầu theo phạm vi quản lý để kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục sơ hở, bất cập; Tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 83 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP; hoàn thành trong Quý IV năm 2024.
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan rà soát các văn bản quy định về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thuộc phạm vi quản lý (nếu có) để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 23/2024/NĐ-CP và Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất (sau khi đã ban hành); hoàn thành trong tháng 12 năm 2024; Chú trọng thực hiện giám sát thường xuyên đối với hoạt động đấu thầu khi phát hiện có dấu hiệu không bảo đảm mục tiêu cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế để có các biện pháp chấn chỉnh kịp thời.
Tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên về công tác đấu thầu theo quy định. Các cuộc thanh tra, kiểm tra phải bảo đảm yêu cầu, chất lượng, nhằm phát hiện các hạn chế, thiếu sót, vi phạm để đề xuất biện pháp xử lý kịp thời; chú trọng kiểm tra đối với những gói thầu có ít nhà thầu tham dự, giá trị tiết kiệm thấp; gói thầu quy mô lớn, phức tạp; các gói thầu đấu thầu không qua mạng; các gói thầu áp dụng chỉ định thầu hoặc các gói thầu có nhiều kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; một nhà thầu trúng nhiều gói thầu tại một chủ đầu tư trong thời gian dài nhưng có hiệu quả kinh tế thấp; cơ quan thanh tra phải bảo đảm thực hiện nhiệm vụ công tâm, khách quan, không để việc thanh tra làm ảnh hưởng, gián đoạn, đình trệ hoạt động đấu thầu, mua sắm tại các cơ sở y tế; Tăng cường tổ chức các khóa đào tạo cấp chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu để nâng cao nghiệp vụ về đấu thầu cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn này; chủ động xem xét, giải quyết theo thẩm quyền hoặc đề xuất với cấp có thẩm quyền kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện (nếu có).
UBND tỉnh giao Sở Tài chính là cơ quan đầu mối tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát các cơ quan, đơn vị báo cáo đối với mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ (trừ thuốc, hóa chất, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm) sử dụng nguồn chi thường xuyên, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp chung.
Sở Y tế là cơ quan đầu mối tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát các cơ quan, đơn vị báo cáo đối với mua sắm thuốc, hóa chất, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm sử dụng nguồn chi thường xuyên, gửi sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp chung.
Sở Kế hoạch và Đầu tư định kỳ (hằng năm hoặc đột xuất) tổng hợp tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu trên địa bàn tỉnh, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo quy
Nguồn. Ninhbinh.gov.vn
Quỹ bảo vệ môi trường tỉnh Ninh Bình: 720/QĐ-UBND
V/v bổ nhiệm chức danh kiêm nhiệm (đ/c Nguyễn Hữu Thạch)Quỹ bảo vệ môi trường tỉnh Ninh Bình: 719/QĐ-UBND
V/v bổ nhiệm chức danh kiêm nhiệm (đ/c Nguyễn Văn Sáng)Quỹ bảo vệ môi trường tỉnh Ninh Bình: 06/QĐ-HĐQL
QĐ Ban hành Quy chế cho vay ưu đãi của Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Ninh BìnhQuỹ bảo vệ môi trường tỉnh Ninh Bình: 05/QĐ-HĐQL
QĐ Ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Ninh BìnhQuỹ bảo vệ môi trường tỉnh Ninh Bình: 529/QĐ-UBND
Quyết định Ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Ninh BìnhQuỹ đầu tư phát triển Ninh Bình thành lập từ năm nào?