STT | Những nội dung được điều chỉnh | Quy định tại Thông tư 11 | Quy định tại Thông tư 02 |
1 | Phạm vi áp dụng (Điều 1) | Không áp dụng đối với tổ chức tín dụng được giám sát đặc biệt | Áp dụng cho tất cả các tổ chức tín dụng |
2 | Đối tượng áp dụng (Điều 2) | Phân loại áp dụng cho: - Mua nợ - Mua bán lại trái phiếu chính phủ - Mua giấy tờ có giá của các tổ chức tín dụng phát hành | Chưa có quy định cụ thể |
3 | Tần suất và thời gian phân loại nợ, trích lập dự phòng (Điều 8) | - Ít nhất mỗi tháng một lần, trong vòng 7 ngày đầu tháng, ngân hàng phải tự phân loại nợ và cam kết ngoại bảng, trích lập dự phòng tương ứng và gửi kết quả cho CIC, CIC sẽ tổng hợp thông tin từ các ngân hàng và gửi cho ngân hàng danh sách khách hàng đang được xếp hạng theo nhóm nợ cao nhất trong vòng 3 ngày. - Các ngân hàng sẽ phân loại lại nợ và cam kết ngoại bảng, theo hướng dẫn của CIC, trong vòng 3 ngày sau khi nhận được kết quả CIC. | - Ít nhất mỗi quý một lần, trong vòng 15 ngày đầu tiên của quý, ngân hàng phải tự phân loại nợ và cam kết ngoại bảng, trích lập dự phòng tương ứng và gửi kết quả cho CIC, CIC sẽ tổng hợp thông tin từ các ngân hàng và gửi cho ngân hàng danh sách khách hàng đang được xếp hạng theo nhóm nợ cao nhất trong vòng 3 ngày. - Các ngân hàng sẽ phân loại lại nợ và cam kết ngoại bảng, theo hướng dẫn của CIC, trong vòng 5 ngày sau khi nhận được kết quả của CIC. |
4 | Ngoại lệ đối với phân loại nợ (Điều 9) | Các khoản nợ/tiền gửi được sử dụng để hỗ trợ các ngân hàng giám sát đặc biệt được phân loại là nợ Nhóm 1 và không bị thay đổi nhóm nợ theo kết quả của CIC. | Chưa có quy định cụ thể |
5 | Quy định mức trích lập dự phòng cụ thể (Điều 12) | - Quy định chi tiết về một số trường hợp đặc biệt khi định giá tài sản thế chấp (Tài sản thế chấp là vốn chủ sở hữu chưa niêm yết với vốn chủ sở hữu âm hoặc vốn chủ sở hữu thấp hơn vốn điều lệ…) - Các ngân hàng thuộc danh sách tái cơ cấu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phải báo cáo NHNN trong trường hợp gặp khó khăn về tài chính trong trường hợp khoản dự phòng lớn hơn chênh lệch thu chi trược dự phòng (PPOP), ngân hàng có thể chọn trích lập ít nhất là tương đương với PPOP. | - Chưa có quy định cụ thể. - Các ngân hàng thuộc danh sách tái cơ cấu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phải báo cáo NHNN trong trường hợp khó khăn về tài chính. |
6 | Quy định mức trích lập dự phòng chung (Điều 13) | Nêu rõ các ngân hàng không phải trích lập dự phòng chung cho việc mua các giấy tờ có giá trị của các tổ chức tín dụng khác và mua bán lại trái phiếu chính phủ. | Các ngân hàng phải trích lập dự phòng chung cho việc mua các giấy tờ có giá trị của các tổ chức tín dụng khác và mua bán lại trái phiếu chính phủ. |
7 | Xử lý khoản nợ đã giải quyết từ khoản ngoại bảng (Điều 17) | Sau khi xóa khỏi tài khoản theo dõi ngoại bảng các tài khoản nợ đã được xử lý, khoản nợ này phải được theo dõi trong 10 năm tại hệ thống quản lý của ngân hàng. | Chưa có quy định cụ thể. |
8 | Nguyên tắc xử lý nợ trong trường hợp có bằng chứng chắc chắn chứng minh việc mất mát giá trị tài sản thế chấp | Có quy định cụ thể để các ngân hàng áp dụng cho từng trường hợp | Chưa có quy định cụ thể. |
Tác giả bài viết: Phòng Tín dụng
Những tin cũ hơn